ครูสุโขทัย มาพบท่านอีกแล้วครับ วันนี้สรุปเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาฝาก.........เน้นที่จะออกข้อสอบเท่านั้นนะขอรับ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๖ ตอนที่ ๗๔ ก วันที่ 19 สิงหาคม 2542
มีผลบังคับใช้ วันที่ 20 สิงหาคม 2542
มี 9 หมวด 78 มาตรา 1 บทเฉพาะกาล
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ มีทั้งหมด 9 หมวด ดังนี้
1. หลักการจัดการศึกษา
2. สิทธิ
3. ระบบการศึกษา
4. แนวทางการจัดการศึกษา ( เป็นหัวใจของพรบ.การศึกษา คือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ) ข้อสอบออกบ่อยมาก
5. การบริหารการศึกษา
6. มาตรฐานและการประกันคุณภาพ
7. ครูและบุคลากรทางการศึกษา
8. ทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา
9. เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
หลักการจำ หลัก+ สิท+ ระบบ + แนว+ บริหาร+ ประกัน+ ครู + ทรัพย์+ โน
คำนิยาม
การศึกษาตลอดชีวิต
1 + 2 + 3 ผสมผสานต่อเนื่องตลอดชีวิต
1 คือ ในระบบ
2 คือ นอกระบบ
3 คือ ศึกษาตามอัธยาศัย
การศึกษาขั้นพื้นฐาน คือการศึกษาก่อนอุดมศึกษา
ผู้สอน คือ ครู/ คณาจารย์
ครู จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ( สอนในโรงเรียนของรัฐ/ เอกชน )
คณาจารย์ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ( สอนอุดมศึกษา)
ผู้บริหารสถานศึกษา มีใบประกอบวิชาชีพ (บริหารโรงเรียน)
ผู้บริหารการศึกษา บุคลากรวิชาชีพเหนือเขตพื้นที่ขึ้นไป
บุคลากรทางการศึกษา คือ x + y + อื่น ๆ
X คือ ผู้บริหารสถานศึกษา
Y คือ ผู้บริหารการศึกษา
อื่น ๆ คือ ผู้สนับสนุน
ม.๔ การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึกอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อมสังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
หมวดที่ 1 ความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา
ม.6 ความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา คือ พัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้ง
ร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม อยู่กับผู้อื่นได้
ม.8 การจัดการศึกษา มีองค์ประกอบดังนี้
1. การศึกษาตลอดชีวิต
2. สังคมมีส่วนร่วม
3. จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
? ตลอดชีวิต + มีส่วนร่วม + ต่อเนื่อง
หมวดที่ 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา
ม.10 การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานจะต้องจัดให้เสมอภาคกัน ไม่น้อยกว่า 12 ปี และจะต้องจัด
1. อย่างต่อเนื่อง 2. มีคุณภาพ 3. ไม่เก็บค่าใช้จ่าย
การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ รัฐจะต้องจัดให้ตั้งแต่แรกเกิดหรือเมื่อพบความพิการ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
หมวดที่ 3 ระบบการศึกษา
ม.15 การจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ
1. การศึกษาในระบบ จะมีคำว่า แน่นอน
2. การศึกษานอกระบบ จะมีคำว่า ยืดหยุ่น
3. การศึกษาตามอัธยาศัย จะมีคำว่า ความต้องการ /ความสนใจ
ม.16 การศึกษาในระบบ คือ การศึกษาขั้นพื้นฐาน + การศึกษาระดับอุดมศึกษา
³การศึกษาขั้นพื้นฐาน
- การศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปี
- การศึกษาก่อนอุดมศึกษา
³การศึกษาระดับอุดมศึกษา
- ต่ำกว่าปริญญา
- ปริญญา
ม.17 ให้มีการศึกษาภาคบังคับ จำนวน 9 ปี โดยเด็กอายุย่างเข้าปีที่ 7 ( เด็กอายุ 7 ปี บริบูรณ์)
เข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จนอายุย่างเข้าปีที่ 16 เว้นสอบเข้าได้ปีที่ 9 ของการศึกษาภาคบังคับ
( เกี่ยวเนื่องกับ พรบ. การศึกษาภาคบังคับ 2545 ประกาศใช้ 31 ม.ค. 45 มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 46 )
ม.18 การศึกษาปฐมวัย แบ่งเป็น 3 รูปแบบ
- สถานศึกษาเด็กปฐมวัย
- โรงเรียน
- ศูนย์การเรียน
หมวดที่ 4 แนวการจัดการศึกษา( เป็นหัวใจของพรบ. การศึกษา)
ม.22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด
ม.23 จุดเน้นในการจัดการศึกษา ( ในระบบ , นอกระบบ, ตามอัธยาศัย ) มีองค์ประกอบดังนี้
1. ความรู้ 2. คุณธรรม 3. บูรณาการ 4. กระบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาดังต่อไปนี้ 1 ความรู้เกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม
2 ความรู้ด้านทักษะวิทย์ และเทคโนโลยี
3 ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมฯ
4 ความรู้ด้านคณิต ภาษา เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
5 ความรู้ด้านการประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิต
หมวดที่ 5 การบริหารการจัดการศึกษา( โครงสร้าง)
ä แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ä
ส่วนที่ 1 การบริหารและการจัดการศึกษาของรัฐ
ส่วนที่ 2 การบริหารและการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ส่วนที่ 3 การบริหารและการจัดการศึกษาของเอกชน
ม.37 การบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ยึดเขตพื้นที่การศึกษา โดยคำนึงถึง
1. ปริมาณสถานศึกษา
2. จำนวนประชากร
3. วัฒนธรรมและความเหมาะสมด้านอื่นๆ
ม.38 ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาให้มีคณะกรรมการเขตพื้นที่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีอำนาจหน้าที่
กำกับดูแล + จัดตั้ง + ยุบ +รวม + เลิก สถานศึกษา รวมทั้ง ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน ทั้ง ร.ร. เอกชน+อปท.
หมวดที่ 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
ม. 47 ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
ประกอบด้วย
ó การประกันคุณภาพภายใน
- ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหาร
- ต้องจัดอย่างต่อเนื่อง
- รายงานประจำปีต่อต้นสังกัด
- เปิดเผยต่อสาธารณชน
ó ระบบการประกันคุณภาพภายนอก
- ให้มี สมศ. ( สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา) เป็นองค์กรมหาชน มีหน้าที่ พัฒนาเกณฑ์ วิธี และทำการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา
- โดยคำนึงถึง ความมุ่งหมาย หลักการ และแนวทางการการจัดการศึกษา
- การประเมินภายนอกอย่างน้อย 1 ครั้ง ในทุก 5 ปี ประเมินครั้งแรกภายใน 6 ปี และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
หมวดที่ 7 ครูและบุคลากรทางการศึกษาะเป็นองค์กรอิสระ
ม.53 ให้มีองค์กรวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา มีฐานะเป็นองค์กรอิสระภายใต้การบริหารของสภาวิชาชีพ ในกำกับของกระทรวง ( มาตรานี้ทำให้เกิดพรบ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา 46 )
หมวดที่ 8 ทรัพยากรและเทคโนโลยีศึกษาะเป็นองค์กรอิสระ
ม. 58 ให้มีการระดมทรัพยากรและการลงทุนด้านงบประมาณ การเงิน และทรัพย์สิน ทั้งจากรัฐ อปท. บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน เอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ สถาบันและสังคมอื่น และต่างประเทศ มาใช้ในการจัดการศึกษา
หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ทรัพยากรและเทคโนโลยีศึกษาะเป็นองค์กรอิสระ
ม.64 รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิตและพัฒนาแบบเรียน ตำรา หนังสือทางวิชาการ สื่อสิ่งพิมพ์ วัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยี อื่น ๆ ฯลฯ
วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
อยากให้สรุปทุกเรื่อง ของ พ.ร.บที่เกี่ยวกับการศึกษา
ตอบลบข้อมูลมีประโยชน์มากคะ ตอนนี้หนูเรียนป.บัณฑิตอยู่ แล้วกำลังเรียนเรื่องเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ไม่ทราบว่าพี่พอจะมีข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาตามพรบ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 บ้างรึเปล่าคะถ้าพี่พอมี กรุณาแสดงข้อมูลด้วยนะคะ ขอบคุณคะ
ตอบลบว่างๆ แวะมาดูบล็อกกันบ้างนะคะ
http://rungnapa-nuena2552.blogspot.com
อยากได้ข้อมูล พ.ร.บ.กฎหมายการศึกษา ปี2542 ฉบับแก้ไข ปี2552ครับผม ใครมีช่วยอนุเคราะห์บ้างนะครับส่งมาเมล ก็ได้นะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งเลยครับ ก็ขอขอบคุณร่วงน่าเลยนะครับ
ตอบลบพี่ครับ ถ้ามีข้อมูลพ.ร.บ.กฎหมายการศึกษาปี2542 ฉบับแก้ไข2552 ก็ส่งมาให้บ้างนะครับจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งเลยครับ
ตอบลบย่อมาให้อ่านง่าย จำง่าย ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย
ตอบลบหนูกำลังจะสอบครูผู้ช่วย ช่วยบอกแนวข้อสอบหนูหน่อยนะคะ ถ้าจะกรุณา ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบลบขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากคับ
ตอบลบหนูอยากทราบตามแตกต่างระหว่าง พรบ 42 กับ พรบ 42 ฉบับปรับปรุงแก้ไข อยากทราบว่าจะหาได้จากไหนค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากค่ะ
ขอบคุณมากนะค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย ถ้าอ่านก่อนสอบ คงจะสอบได้
ตอบลบขอบคุณมากนะคับ
ตอบลบได้รับประโยชน์มากเลยคับ
แต่ต้องอ่านทำความเข้าใจเอาในแต่ละหมวด ขี้เกียจรอ่านจัง555
ขอบพระคุณมากนะคับ
ขอบคุณมากค่ะ
ตอบลบขอบคุณคะ ข้อมูลขอลครูดีมาก หนูมีงานส่งเเล้ว
ตอบลบขอบคุณมากนะคะ ช่วยได้มากจริงๆ ขอให้ผลบุญส่งให้เจริญก้าวหน้า สติปัญญาล้ำเลิศนะคะ ^^
ตอบลบเจ๋งมาก!!!!มากครับครู ขอบคุณครับ...ครูดนตรี
ตอบลบมีข้อสงสัยที่ตอนนี้กำลังศึกษาป โท ค่ะ พรบ 2545 และ 2553 แก้ไขเพิ่มเติมส่วนใด จากพรบ 2542 ค่ะ
ตอบลบ